Giải Cà phê đặc sản Việt Nam 2022 đã có chủ

Lễ trao giải thưởng Cà phê đặc sản Việt Nam 2022 (Vietnam Amazing Cup 2022) lần thứ 4 được tổ chức vào ngày 30-4-2022 tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đã khép lại cuộc thi kéo dài 6 tháng nay để bình chọn các mẫu cà phê robusta và arabica ngon nhất của cả nước. Đây cũng là cuộc thi đỉnh cao của ngành nghề cà phê Việt Nam, được thực hiện giống như tại nhiều nước trên thế giới.

Cuộc thi lần này quy tụ 83 mẫu cà phê gồm 53 mẫu cà phê robusta và 30 mẫu arabica đến từ nhiều vùng miền như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Trị, Sơn La, đại diện cho khối lượng 158,3 tấn cà phê được chăm sóc, thu hái, chế biến đúng chuẩn kỹ thuật quốc tế. Đây là lần thi có lượng mẫu thi đăng ký nhiều nhất và tổng khối lượng cà phê đặc sản được sản xuất dự thi lớn nhất từ trước tới nay, theo ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Phó thường trực ban tổ chức kỳ thi cà phê đặc sản lần này, cho biết.

Lễ trao giải thưởng Cà phê đặc sản Việt Nam 2022 (Vietnam Amazing Cup 2022) lần thứ 4 đã diễn ra vào ngày 30-4-2022 tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Qua nhiều đợt thử nếm – khâu quan trọng nhất của bất cứ kỳ thi cà phê đặc sản nào – 22 vị giám khảo trong nước và nước ngoài đến từ Indonesia, Philippines, Malaysia, Hàn Quốc và Singapore đã chọn được mỗi chủng loại 3 mẫu đỉnh cao. Mẫu cà phê được gọi là đặc sản phải nằm trong thang điểm quốc tế từ 80-100 điểm.

Ước ao của bà con nông dân trồng cà phê arabica tại Khe Sanh, Quảng Trị là “mang lại hạt cà phê xuất sắc cho người dùng và thay đổi chất lượng cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới”, đại diện Pun Coffee nói. Pun Coffee Quảng Trị, tập hợp chủ yếu là đồng bào Brũ Vân Kiều, đã làm nên chuyện trong mùa giải năm nay với 7/9 mẫu cà phê dự thi đều đạt yêu cầu của cà phê đặc sản, trong đó có mẫu cà phê arabica đạt giải 3 với 83,95 điểm.

Công lao của người trồng robusta tại Hợp tác xã Ea Tân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk cũng đã được đền bù xứng đáng khi mẫu robusta của hợp tác xã này nhận giải quán quân cà phê đặc sản robusta năm 2022 với 83,67 điểm.

Hai mẫu arabica và robusta của cùng một cơ sở sản xuất và chế biến cà phê đặc sản là Công ty TNHH MTV Minudo Farm-Care đóng tại xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột đều nằm trong top 3. Công ty nhận giải quán quân arabica với 84,25 điểm và á quân robusta đặc sản. Đây không phải là lần đầu Minudo Farm-Care nhận các giải cao nhất.

Cuộc thi cũng được ghi nhận là đã xuất hiện đều đặn các tay nghề làm nên hạt cà phê đặc sản tại nhiều vùng miền khác nhau. Họ được cho là những hạt nhân để nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo Thesaigontimes

Trang chủ
Chứng nhận
Đặc sản
Trải nghiệm
Liên hệ