Caffein là gì? Ảnh hưởng của caffein đối với sức khỏe

Hầu như mỗi chúng ta đều nếm thử qua cà phê một lần trong đời. Và hầu hết chúng ta đều nghe qua caffein, và đều biết chất caffein có nhiều trong cà phê. Nhưng không phải ai cũng biết caffein là gì, tác dụng của caffein đối với sức khoẻ con người.

Caffein là gì?

Caffein, hay cafeine, coffeine… là một loại chất kích thích tự nhiên có trong cà phê, ca cao hoặc trà. Chất này có khả năng kích thích não và hệ thần kinh. Làm cho con người tỉnh táo và không bị mệt mỏi. Caffein đã được con người điều chế thành công từ lâu đời và có mặt trong nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Caffein là gì? Ảnh hưởng của caffein đối với sức khỏe

Tác dụng của caffein đối với sức khoẻ

Nhiều người cho rằng caffein có tác động tiêu cực lên sức khoẻ con người. Tuy nhiên, sử dụng caffein với mức độ phù hợp, thì nó vẫn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ. Vì vậy khi hiểu rõ bản chất, chúng ta có thể tận dụng hết tác dụng của nó.

Caffein là gì? Ảnh hưởng của caffein đối với sức khỏe

Tác dụng tích cực của caffein

Tác dụng đầu tiên phải nhắc đến là khả năng kích thích não bộ và thần kinh. Giúp con người cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn. Tác động lên các cơ quan thụ cảm, làm giảm mệt mỏi và tăng sự thoải mái. Vì vậy, luôn được sử dụng để chống buồn ngủ. Ngoài ra caffein còn làm tăng khả năng phản xạ trí nhớ, sáng tạo…

Theo một số báo cáo, 5mg caffeine có thể làm tăng khả năng chịu đựng của cơ thể. Đẩy nhanh quá trình đốt chất béo, giảm đường trong cơ thể. Caffeine có tác động lên não như cocaine, heroine, vì vậy caffeine giống như liều thuốc an thần.

Tác hại của caffein

Caffeine có tác dụng tích cực với sức khoẻ nếu sử dụng đúng. Còn nếu lạm dụng, chúng ta sẽ đối mặt với nhiều chứng bệnh.

Caffein là gì? Ảnh hưởng của caffein đối với sức khỏe

  • Khó ngủ: vì caffeine là chất kích thích làm tỉnh táo. Do vậy gây ra mất ngủ hoặc khó ngủ. Caffein kích thích trực tiếp lên não nên sẽ làm cho não không thể nghỉ ngơi. Do vậy, cơ thể nạp nhiều thì sẽ rất khó ngủ.
  • Cao huyết áp: do có khả năng kích thích thần kinh nên sẽ kích thích lượng máu lưu thông nhiều hơn. Gây ra sức ép lên tim mạch. Cà phê quá đậm đặc sẽ làm tim đập nhanh hơn, huyết áp tăng. Các triệu chứng đi kèm như nôn nóng, ù tai, bất an…
  • Buồn nôn: còn gọi là hiện tượng say cà phê. Hiện tượng này xảy ra đối với những người mới uống cà phê.
  • Xương: gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Do đó ảnh hưởng trực tiếp đến xương.
  • Đau đầu: chất kích thích thường ảnh hưởng trực tiếp lên não nên tác dụng tiêu cực của nó là có. Mức độ đau đầu nặng nhẹ tuỳ thuộc vào lượng caffeine đã uống.

Tác động của cà phê đến sức khoẻ và tinh thần con người là điều không phải bàn cãi. Nhưng để đạt được hiệu quả, cần phải có biện pháp sử dụng cà phê phù hợp. Lựa chọn nguyên chất coffee để có được sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng.

Trang chủ
Chứng nhận
Đặc sản
Trải nghiệm
Liên hệ